TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN NỘP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
1. Hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến
Chủ thể là cá nhân, doanh nghiệp muốn nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công trước tiên cần phải đăng ký tài khoản
1.1 Đăng ký tài khoản công dân
Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: www.dichvucong.gov.vn
Mở trình duyệt web và nhập địa chỉ “dichvucong.gov.vn”, sau đó bấm Enter
Nên sử dụng trình duyệt firefox hoặc chorme để có hiệu quả tốt nhất
Bước 2: Bấm vào nút “Đăng ký” để đăng ký tài khoản
Bước 3: Chọn phương thức đăng ký “Công dân” và xác minh bằng “Thuê bao đi động”
Bước 4: Điền đầy đủ thông tin (những ô đánh dấu * là thông tin bắt buộc phải điền, không được để trống
-
Tên đăng nhập là số CCCD của người đăng ký;
-
Họ tên là họ tên của người đăng ký, nhập đầy đủ cà chính xác theo CCCD
-
Ngày sinh: ghi ngày sinh đúng theo CCCD
-
Số điện thoại: nhập số điện thoại chính chủ và đã được đăng ký thông tin đúng như CCCD
-
Email: nhập email của cá nhân (phần này không bắt buộc)
-
Mã xác thực: nhập chính xác mã xác thực hiển thị bên cạnh
Bấm nút “Đăng ký” ở ô dưới cùng
Lưu ý:
-
Trường hợp số điện thoại di động chưa đăng ký chính chủ hoặc đăng ký thông tin bằng số CMND thì công dân cần đến nhà mạng đăng ký chính chủ theo thông tin là số CCCD hoặc cập nhật lại thông tin theo số CCCD này.
-
Tài khoản được tạo trên cổng dịch vụ công quốc gia cũng có thể được sử dụng trên cổng dịch vụ công trực tuyến của từng địa phương.
1.2 Đăng ký tài khoản doanh nghiệp
Để đăng ký tài khoản doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần phải có USB ký số (chữ ký số)
Bước 1 và Bước 2 thao tác giống như đăng ký tài khoản công dân
Bước 3: chọn phương thức đăng ký “Doanh nghiệp” và xác minh bằng “USB ký số”
2. Hướng dẫn nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến
Sau khi đăng ký tài khoản thành công, công dân, doanh nghiệp đăng nhập vào cổng dịch vụ công để tìm thủ tục mình có nhu cầu giải quyết và tiến hành nộp hồ sơ
Bước 1: Truy cập địa chỉ www.dichvucong.gov.vn và bấm vào ô “Đăng nhập”
Bước 2: Nhập thông tin đăng nhập bao gồm Tên đăng nhập và Mật khẩu
Bước 3: Tìm kiếm thủ tục cần giải quyết bằng cách điền tên thủ tục vào ô tìm kiếm
Bước 4: Lựa chọn thủ tục công dân có nhu cầu thực hiện trong các kết quả tìm kiếm được
Bước 5: Kê khai và nộp hồ sơ
-
Điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu trong tờ khai điện tử (nếu có) (lưu ý các mục đánh dấu * là các thông tin bắt buộc phải điền và không được bỏ trống)
-
Tải lên các loại hồ sơ theo yêu cầu bằng cách bấm vào mũi tên tương ứng với từng loại giấy tờ cần nộp (Trước khi thực hiện bước này cần chụp hoặc scan các loại giấy tờ và lưu vào điện thoại hoặc máy tính)
-
Bấm “Lưu hồ sơ” sau đó “Nộp hồ sơ” hoặc có thể bấm “Nộp hồ sơ” để nộp hồ sơ trực tiếp mà không lưu.
3. Quản lý hồ sơ đã nộp
Sau khi nộp hồ sơ thành công, công dâ và doanh nghiệp có thể theo dõi, quản lý hồ sơ (danh sách hồ sơ đã nộp, xem xét yêu cầu nộp phí, nhật ký xử lý, biên lai nộp phí…)
4. Thanh toán phí/lệ phí trực tuyến
Hình thức thanh toán phí/lệ phí trực tuyến chỉ áp dụng đối với dịch vụ công mức độ 4
Bước 1: Bấm “Thanh toán phí” trong thanh công cụ bên trái, chọn hồ sơ có yêu cầu thanh toán, sau đó bấm nút “Thanh toán trực tuyến”
Bước 2: Chọn một thẻ tín dụng quốc tế hoặc thẻ ATM ngân hàng, sau đó bấm nút “Thanh toán”
Bước 3: Nhập thông tin thẻ chính xác, sau đó bấm nút “Thanh toán”
Bước 4: Nhận OTP và mã capcha, bấm nút “Thanh toán” để hoàn thành
5. Tra cứu hồ sơ
Công dân và doanh nghiệp có thể tra cứu tình trạng hồ sơ sau khi nộp bằng cách đăng nhập tài khoản để xem chi tiết hồ sơ hoặc vào “Tra cứu hồ sơ” và nhập mã hồ sơ để xem tình trạng giải quyết hồ sơ.