Ủy ban nhân dân xã Hương Bình Quyết định ban hành Kế hoạch CHCC gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024 gồm các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ như sau:
1. Mục tiêu:
- Xác định CCHC là nhiệm vụ thường xuyên, là giải pháp quan trọng trong năm 2024, để các cơ quan đơn vị, các ngành đoàn thể, làm cơ sở triển khai thực hiện và tuyên truyền góp phần hoàn thành các Chương trình, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
- Đẩy mạnh công tác CCHC để tạo chuyển biến mạnh mẽ hiện đại hóa nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả, gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.
- Tập trung vào 6 nội dung, đó là: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công và xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
- Giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành chính, thực hiện tốt đạo đức công vụ và văn hóa công sở, tăng cường ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhằm chuyển biến nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo tính liên thông, đồng bộ, thống nhất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.
- Phấn đấu Chỉ số CCHC (PAR Index) của xã năm 2024 xếp loại Tốt.
2. Yêu cầu:
- Các cơ quan, đơn vị, các ngành đoàn thể xã tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh CCHC gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh, xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân, dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC.
- Các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Kế hoạch CCHC 2024 được gắn với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã năm 2024.
- Tập trung nâng cao nhận thức, đổi mới lề lối làm việc, phương thức quản trị hiện đại, trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.
- Các cơ quan, đơn vị, các ngành đoàn thể xã chủ động nghiên cứu, sáng tạo, quyết liệt áp dụng những giải pháp đổi mới để CCHC là khâu đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của xã.
3. Các chỉ tiêu nhiệm vụ trọng tâm được xác định đó là:
* Cải cách thể chế:
- 100% văn bản pháp luật của HĐND, UBND xã đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, thời hạn theo đúng quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
- Phấn đấu 100% VBQPPL do HĐND, UBND xã ban hành được rà soát, nhằm bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, thay thế phù hợp, kịp thời, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.
2. Cải cách thủ tục hành chính:
- 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn được triển khai niêm yết, công khai kịp thời.
- 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông (trừ các TTHC đặc thù). Tiếp tục duy trì, tối thiểu có 50% TTHC được tiếp nhận và giải quyết theo phương châm “4 tại chỗ” TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận TN&TKQ xã.
- 100% TTHC được kiểm soát chất lượng chặt chẽ; tổ chức đánh giá tác động các TTHC trong dự thảo VBQPPL có quy định về TTHC.
- 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đủ điều kiện được cơ quan hành chính nhà nước các cấp cung cấp và tích hợp công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên cơ sở Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 85%.
- Thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã, cấp xã đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 40%, 35%.
- Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt >95%.
- 100% phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính hoặc hành vi hành chính của cá nhân, tổ chức được xử lý dứt điểm; 100% phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận và xử lý, được giao xử lý và kiến nghị xử lý kịp thời, đảm bảo đúng quy định và quy trình tại các cấp chính quyền.
- 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.
- Phấn đấu đạt từ 95% trở lên hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận TN&TKQ hoàn thành đúng hạn; 100% hồ sơ quá hạn và gia hạn phải có thư xin lỗi gửi người dân, doanh nghiệp đồng thời được đăng tải trên Trang thông tin điện tử thị xã.
3. Cải cách tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước:
- Nâng cao chất lượng đội ngủ cán bộ, công chức. Rà soát những trường hợp không đủ tiêu chuẩn để thực hiện việc đề xuất tinh giản biên chế theo quy định. Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ đủ trình độ, năng lực phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
4. Cải cách chế độ công vụ:
Xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định. 100% cán bộ, công chức, được bố trí theo tiêu chuẩn chức danh vị trí việc làm khi được phê duyệt.
5. Cải cách tài chính công:
- Tăng cường các biện pháp để quản lý nguồn thu và đảm bảo nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển. Thực hiện cân đối ngân sách thị xã theo hướng tích cực, đảm bảo tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển, thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý ngân sách, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu.
6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số:
- 100% văn bản điện tử có chữ ký số, liên thông từ tỉnh, thị xã đến cấp xã và liên thông với Quốc gia trong các hoạt động quản lý nhà nước (trừ các văn bản Mật theo quy định).
- 100% hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử; phấn đấu 85% hồ sơ giải quyết trực tuyến dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC.
- 95% người dân, doanh nghiệp hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
- 70% người dân đăng ký, sử dụng nền tảng HueS.
7. Tổ chức chỉ đạo, điều hành
- Trưởng các cơ quan đoàn thể, các ngành UBND xã tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC, chịu trách nhiệm việc triển khai thực hiện. Tổ chức triển khai kịp thời các Chương trình, Kế hoạch CCHC cụ thể, khả thi, xác định rõ các mục tiêu, chỉ tiêu, tiến độ hoàn thành, phân công trách nhiệm cụ thể.
- Tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng theo ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách.
- Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc triển khai và tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC và đẩy mạnh CCHC gắn liền với ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, Xã hội số, kinh tế số và áp dụng ISO nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan nhà nước của cán bộ, công chức, về CCHC trong cơ quan, đơn vị.
- Tăng cường và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác CCHC tại địa phương để kịp thời rút kinh.